Lead là gì? Các bước chuyển đổi Lead thành khách hàng
Công nghệ | by
Lead là gì? là thắc mắc được nhiều người quan tâm, đây là một thuật ngữ trong ngành marketing nhắc đến các khách hàng tiềm năng.Tìm hiểu các loại lead tại đây.
Lead là gì? đó là câu hỏi mà chúng ta thường đặt ra khi nghe đến từ này trong quá trình tiếp thị và bán hàng. Marketing là lĩnh vực có sự cạnh tranh gay gắt nhất nhì trên thị trường, vì nó đóng vai trò quan trọng trong việc biến khách hàng tiềm năng hay còn gọi là Lead thành khách hàng thực sự, để họ ấn tượng và ủng hộ sản phẩm kinh doanh của mình.
Nhưng liệu mọi người đã biết hết về khái niệm Lead là gì chưa? Nếu chưa hãy cùng tech24 khám phá nội dung thú vị này trong bài viết này nhé!
Lead là gì?
Việc chuyển hóa khách hàng tiềm năng thành khách hàng thực sự vô cùng quan trọng
Lead là một thuật ngữ phổ biến trong lĩnh vực marketing, nó thường được sử dụng để chỉ đến một cá nhân hoặc tổ chức có quan tâm hoặc nhu cầu mua sản phẩm hoặc dịch vụ của một doanh nghiệp.
Lead có thể là một khách hàng tiềm năng hoặc một cá nhân/tổ chức đã phản hồi hoặc quan tâm đến sản phẩm/dịch vụ mà doanh nghiệp cung cấp. Thuật ngữ này đóng vai trò quan trọng trong quá trình tiếp thị và bán hàng, vì nó giúp doanh nghiệp tìm hiểu và tiếp cận những khách hàng tiềm năng có khả năng mua hàng. Bằng cách tìm hiểu và xác định Lead, doanh nghiệp có thể tăng cường hoạt động tiếp thị, tăng doanh thu và xây dựng mối quan hệ bền chặt với quý khách hàng.
Xem thêm: Cover letter là gì? 7 bước viết một Cover letter chuẩn
Vai trò của Lead là gì trong mỗi doanh nghiệp?
Để có được nhiều khách hàng doanh nghiệp cần có chiến lược tiếp thị hiệu quả
Dưới đây là một số lý do vì sao Lead lại quan trọng với doanh nghiệp
Tìm kiếm khách hàng tiềm năng
Lead giúp doanh nghiệp tìm kiếm và xác định những người có quan tâm và nhu cầu mua sản phẩm hoặc dịch vụ của họ. Điều này giúp doanh nghiệp tập trung nỗ lực tiếp thị và bán hàng vào nhóm khách hàng có khả năng mua hàng cao hơn.
Xây dựng mối quan hệ
Thuật ngữ này cung cấp cơ hội cho doanh nghiệp để tương tác và xây dựng lòng tin trong lòng khách hàng. Bằng cách cung cấp thông tin hữu ích, giải đáp các câu hỏi và đáp ứng nhu cầu của khách hàng, doanh nghiệp có thể tạo lòng tin và tăng khả năng chuyển đổi các vị khách ở mức độ tò mò thành khách hàng thực sự.
Tăng doanh thu
Lead có thể trở thành khách hàng thực sự và tạo doanh thu cho doanh nghiệp. Bằng cách tiếp cận và tương tác với khách hàng một cách hiệu quả, doanh nghiệp có thể thúc đẩy quá trình mua hàng và tăng doanh thu.
Nghiên cứu và phát triển
Lead cung cấp thông tin quan trọng về nhu cầu, sở thích và hành vi của khách hàng tiềm năng. Điều này giúp doanh nghiệp hiểu rõ hơn về thị trường và phát triển các chiến lược tiếp thị và sản phẩm phù hợp.
Các loại Lead trong marketing
Trong quá trình tiếp cận khách hàng, Lead có thể được phân loại thành các loại khác nhau như Information qualified Lead (IQL) , Marketing Qualified Lead (MQL) và Sales Qualified Lead (SQL).
Information qualified Lead (IQL)
(IQL) là những người đang quan tâm đến một sản phẩm nhất định
Information Qualified Lead (IQL) là một nhóm khách hàng được xác định ở giai đoạn đầu. Nhóm khách hàng này thường có mức độ quan tâm đến sản phẩm/dịch vụ của bạn thấp. Nếu bạn không cung cấp đủ giá trị hoặc chương trình hấp dẫn để thu hút sự quan tâm của nhóm khách hàng này, khả năng chuyển đổi nhóm khách hàng này sang giai đoạn sau sẽ rất khó.
IQL là nhóm khách hàng tiềm năng mà doanh nghiệp sẽ đưa vào danh sách Marketing Qualified Lead bằng cách phân tích thông tin và đánh giá cách thể hiện sự quan tâm, thích thú. Sau đó, doanh nghiệp tiến hành các chiến dịch tiếp cận, kích thích khách hàng mua sản phẩm. Các hoạt động có thể là các chiến dịch quảng cáo trực tuyến, đăng ký nhận email marketing và nhiều hơn nữa.
Marketing qualified Leads (MQLs)
MQLs là nhóm khách hàng quan tâm và bắt đầu tìm hiểu chi tiết về sản phẩm
Marketing Qualified Leads (MQLs) là nhóm khách hàng tiềm năng đã được xác định bởi đội tiếp thị là có khả năng cao trở thành khách hàng so với các nhóm khách hàng khác. MQLs là những khách hàng tiềm năng đã thể hiện sự quan tâm đến sản phẩm hoặc dịch vụ của bạn thông qua việc tương tác với nội dung tiếp thị của bạn, chẳng hạn như tải xuống tài liệu, tham gia webinar, hoặc đăng ký nhận tin tức.
Một MQL có thể được xem là một bước tiến trong quá trình chuyển đổi khách hàng tiềm năng thành khách hàng thực sự. Khi đội tiếp thị xác định MQLs cho doanh nghiệp của bạn, họ có thể chuyển giao thông tin về nhóm khách hàng này cho đội bán hàng. Điều này giúp đội bán hàng tiến hành các bước đầu tiên trong quá trình bán hàng như khám phá và tìm kiếm khách hàng tiềm năng, và cung cấp cho họ các leads mà đội tiếp thị tin rằng đáng giá.
Phân khúc khách hàng này thường cần được tiếp tục chăm sóc và tương tác để tăng khả năng chuyển đổi thành khách hàng. Điều này có thể bao gồm việc cung cấp thông tin bổ sung, tư vấn, hoặc giải đáp các câu hỏi của khách hàng tiềm năng để tạo lòng tin và thúc đẩy quá trình mua hàng.
Sales qualified Leads (SQLs)
Sales Qualified Leads (SQLs) là nhóm khách hàng tiềm năng đã được xác định là có khả năng cao để tiến hành các hoạt động bán hàng trực tiếp. SQLs thường là những khách hàng tiềm năng đã thể hiện sự quan tâm và ý định mua hàng thông qua việc tương tác với nội dung tiếp thị hoặc tương tác trực tiếp với đội bán hàng.
SQLs là một bước tiến trong quá trình chuyển đổi khách hàng tiềm năng thành khách hàng thực sự. Khi một khách hàng tiềm năng được xác định là SQL, thông tin về khách hàng này sẽ được chuyển giao cho đội bán hàng để tiếp tục quá trình bán hàng. Đội bán hàng sẽ tiếp tục tương tác với SQLs và khám phá khả năng mua hàng của họ, cung cấp thông tin chi tiết về sản phẩm hoặc dịch vụ, và thúc đẩy quá trình mua hàng.
Nhóm khách hàng này thường được xác định bằng cách đánh giá các tiêu chí như nhu cầu sản phẩm, ngân sách, quyền hạn mua hàng và thời gian phù hợp với chu kỳ mua hàng của khách hàng. Các tiêu chí này có thể được xác định bởi đội tiếp thị hoặc đội bán hàng dựa trên quy trình quản lý lead của công ty.
Các bước chuyển đổi Lead thành khách hàng
Cần tuân theo các phương pháp phù hợp để tiếp thị hiệu quả
Để chuyển đổi Lead thành khách hàng, bạn có thể áp dụng các phương pháp mà tech24 đã tổng hợp lại được.
Bước 1: Xác định đối tượng mục tiêu
Đầu tiên, hãy xác định rõ đối tượng mục tiêu của bạn. Điều này giúp bạn tập trung vào nhóm khách hàng có khả năng cao trở thành khách hàng thực sự.
Bước 2: Tạo nội dung hấp dẫn
Tạo ra nội dung chất lượng và hấp dẫn để thu hút sự quan tâm của khách hàng tiềm năng. Nội dung có thể là bài viết blog, video, hướng dẫn, tài liệu tải về, hoặc webinar.
Bước 3: Sử dụng các kênh tiếp thị hiệu quả
Sử dụng các kênh tiếp thị phù hợp để tiếp cận đúng đối tượng mục tiêu. Các kênh có thể bao gồm quảng cáo trực tuyến, email marketing, mạng xã hội, SEO, PPC, và nhiều hơn nữa.
Bước 4: Tối ưu hóa trang landing page
Đảm bảo rằng trang landing page của bạn được thiết kế và tối ưu hóa để chuyển đổi khách hàng tiềm năng thành Lead. Đặt các biểu mẫu đăng ký hoặc liên hệ dễ dàng nhìn thấy và điền thông tin cần thiết.
Bước 5: Sử dụng công cụ quản lý Lead
Sử dụng các công cụ quản lý Lead để theo dõi và quản lý thông tin về khách hàng tiềm năng. Công cụ này giúp bạn tổ chức và phân loại khách hàng theo mức độ quan tâm và khả năng chuyển đổi.
Bước 6: Chăm sóc Lead
Tiếp tục tương tác và chăm sóc Lead của bạn. Gửi email thông tin, cung cấp giải pháp và hỗ trợ, và tạo mối quan hệ tốt với khách hàng tiềm năng để tăng khả năng chuyển đổi thành khách hàng thực sự.
Điểm khác biệt giữa Prospect và Lead là gì?
Lead và Prospect là hai thuật ngữ quá quen thuộc trong lĩnh vực marketing
Trong lĩnh vực marketing, Lead và Prospect là hai thuật ngữ quan trọng để phân loại khách hàng tiềm năng.
- Lead: hay còn được gọi là "khách hàng tiềm năng" là người hoặc tổ chức đã thể hiện sự quan tâm đến sản phẩm, hàng hóa của một đơn vị kinh doanh. Họ có thể đã cung cấp thông tin liên hệ hoặc tương tác với nội dung tiếp thị. Có thể được phân loại thành các loại khác nhau như IQL, MQL và SQL.
- Prospect: Prospect là một khách hàng tiềm năng có khả năng cao trở thành khách hàng thực sự. Prospect thường đã đi qua giai đoạn tiếp thị ban đầu và đã thể hiện sự quan tâm và ý định mua hàng. Tuy nhiên, không có một định nghĩa chính thức nào về Prospect và cách phân loại này có thể khác nhau tùy thuộc vào doanh nghiệp và ngữ cảnh.
Trong bài viết này có chứa những nội dung liên quan đến thắc mắc Lead là gì? mà tech24.vn đã tổng hợp lại nhằm giúp mọi người tiện tìm hiểu và cập nhật thêm kiến thức về marketing. Thương trường như chiến trường, nên mọi người cần nắm bắt thật nhiều cơ hội và áp dụng nhiều biện pháp tiếp thị để biến Lead thành khách hàng thật sự và trung thành với thương hiệu của mình.
Nếu bạn muốn tìm hiểu thêm về các thuật ngữ trong makerting, thì hãy truy cập vào chuyên mục công nghệ của trang để tìm hiểu thêm nhé.